Chi tiết tin tức

|

Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chuyển biến tích cực nhờ cơ chế mới

“Cú huých” lớn

 Từ ngày 23/6/2015, HUFI được Chính phủ cho phép thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm, sau 2 năm triển khai đổi mới đã đem lại những tín hiệu khả quan trong công tác nâng cao chất lượng đào tạo của trường.

PGS - TS. Nguyễn Xuân Hoàn - Phó hiệu trưởng phụ trách HUFI - cho biết: “Kể từ khi có quyết định thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm, nguồn nhân lực có những thay đổi cả về số lượng và chất lượng. Nhà trường đã thu hút được nhiều nhân lực có trình độ cao từ nhiều nguồn khác nhau với các độ tuổi khác nhau. Cụ thể tăng thêm 2 giáo sư, 4 phó giáo sư, 40 tiến sĩ và 10 thạc sĩ. Đặc biệt, từ khi thực hiện tự chủ, nhà trường đã chủ động mời các nhà khoa học có uy tín cao từ Bỉ, Nhật Bản, Đài Loan… đến trường cộng tác nghiên cứu, trao đổi học thuật, hội thảo, tọa đàm… Tuy có quyền quyết định về nhân sự, nhưng về mặt quản lý, nhà nước chưa có văn bản cụ thể phân cấp cho HUFI cũng như cơ chế ký hợp đồng với người nước ngoài làm việc tại nhà trường nên còn nhiều bất cập”.

Cơ chế tự chủ đã giúp nhà trường tăng nguồn thu đáng kể, từ 225 tỷ đồng năm 2015 lên 247 tỷ đồng năm 2016. Cơ chế tự chủ đã giúp nhà trường có điều kiện cân đối về tài chính, từ đó có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua chính sách trả lương cùng các chế độ đãi ngộ khác. Có thể nói, trong số các trường đại học tự chủ, HUFI hiện đang là một trong những trường có chính sách thu nhập đứng vào top 3 (khoảng 13,5 triệu đồng/người/tháng năm 2017).

Bên cạnh đó là sự thay đổi về quy mô đào tạo, hiện nhà trường có xu hướng giảm số lượng tuyển sinh. Cụ thể, tuyển sinh đại học chính quy đã giảm từ 3.330 chỉ tiêu năm 2015 xuống còn 2.800 chỉ tiêu năm 2017. Đồng thời, số ngành và chương trình liên kết đào tạo cũng tăng từ 12 lên 22 ngành. Năm nay, HUFI đã mở thêm 6 ngành đào tạo trình độ thạc sỹ và tuyển sinh khóa đầu tiên với 152 chỉ tiêu… Có thể nói khi được quyền tự chủ trong phát triển chương trình, mở ngành mới, nhà trường có nhiều thuận lợi do được chủ động.

Trên cơ sở tự chủ, nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng hiện đại mà bắt đầu từ chương trình, lộ trình, thời gian đào tạo, cách thức triển khai giảng dạy, kiểm tra đánh giá, giáo trình… và mở rộng các hoạt động hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo trong nước. Hiện HUFI đang triển khai liên kết đào tạo với 4 cơ sở tại 4 tỉnh, thành phố trong cả nước với quy mô khoảng 1.500 sinh viên. Ngoài ra, đối với chương trình liên kết đào tạo nước ngoài, tính đến năm học 2017 - 2018, HUFI đã triển khai đào tạo 3 khóa đại học theo Chương trình 2+2 đối với Trường Đại học Mỹ Hòa (Đài Loan) với 340 sinh viên. Hiện nhà trường đang tuyển sinh khóa 1 với 2 ngành đào tạo trình độ thạc sỹ với các trường đại học ở Đài Loan.

 

Đồng thời, nhà trường cũng tích cực kết nối với các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tối đa quá trình lập nghiệp của sinh viên, trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm cho sinh viên trong quá trình học tập. Năm 2016, trường đã ký kết với các doanh nghiệp như Công ty Esuhai và Kaizen Yoshida Shool triển khai chương trình việc làm Nhật Bản; hợp tác với Viet Victory trong triển khai mô hình ngân hàng mô phỏng, công ty mô phỏng và dự án cam kết 5.000 việc làm cho sinh viên khối ngành kế toán, tài chính và quản trị kinh doanh của trường; hợp tác với Công ty Cổ phần CP Việt Nam, mạng Thanh niên khởi nghiệp và với nhiều doanh nghiệp lớn như Vinamilk, SG Food, Vissan, Viettel, FPT, Vietcombank, Agribank... để triển khai các chương trình thực tập, kiến tập và học kỳ doanh nghiệp cho sinh viên.

Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Tự chủ đại học có 4 nội dung chính: Tự chủ về tổ chức; tài chính; nhân sự; học thuật. Trong các nội dung này, tự chủ về tổ chức và tài chính được xem là những tiền đề quan trọng có khả năng hoàn thiện toàn bộ các nội dung tự chủ khác. Tự chủ tài chính cho phép các trường huy động nguồn lực tài chính và duy trì nguồn lực tài chính, đảm bảo việc tuyển chọn lực lượng học thuật tốt nhất, từ đó phát triển học thuật theo hướng sáng tạo, đổi mới theo chiến lược của trường.

Tuy nhiên, công tác đầu tư hiện nay của nhà trường vẫn còn nhiều hạn chế do nguồn lực tài chính hạn hẹp, các thiết bị để tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học, công nghệ còn lạc hậu, chưa đáp ứng kịp xu thế hiện nay với các cơ sở đào tạo khác trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh đó, những vướng mắc trong công tác đầu tư cũng gây khó khăn cho nhà trường khi muốn đầu tư cơ sở vật chất theo đúng cam kết của nhà trường với sinh viên và xã hội.

Đối với cơ chế về hợp tác quốc tế và kết nối doanh nghiệp, hiện tại chưa có văn bản nào hướng dẫn, tuy nhiên để hoạt động này đạt hiệu quả cao, nhà trường cần các văn bản hướng dẫn cũng như có quy trình cụ thể và thống nhất, đặc biệt là các hoạt động mở mới, quản lý và vận hành các chương trình liên kết đào tạo có yếu tố nước ngoài tại trường…

PGS - TS. Nguyễn Xuân Hoàn-  Phó hiệu trưởng phụ trách HUFI:

Mặc dù còn nhiều vướng mắc, nhưng cơ chế tự chủ đã mang lại sự thay đổi tích cực cho HUFI, tất cả các khâu liên quan đến hoạt động đào tạo đã được “cởi trói”. Cơ chế tự chủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường phát triển.

(Theo báo Công Thương)

|

Chức năng